IPO là gì? Vì sao doanh nghiệp cần IPO và điều kiện là gì? 

IPO là gì? Trong lĩnh vực chứng khoán, đây là một thuật ngữ cơ bản, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Nếu như bạn là người mới tìm hiểu về những thông tin liên quan tới IPO cũng như thị trường chứng khoán thì đây là bài viết bổ ích dành cho bạn.

Hãy cùng Sinvest tìm hiểu khái niệm IPO là gì? Vì sao doanh nghiệp cần IPO và điều kiện để được IPO là gì?

1. IPO là gì?

IPO là gì? IPO là viết tắt của cụm từ Initial Public Offering, có nghĩa là phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Đây là thuật ngữ được sử dụng để chỉ 1 công ty phát hành cổ phiếu lần đầu tiên trên sàn chứng khoán để có thể huy động vốn một cách rộng rãi từ những nhà đầu tư.

IPO là gì?

Thuật ngữ IPO là gì?

Sau khi IPO thì công ty đó sẽ chính thức trở thành công ty đại chúng, còn được gọi là CTCP đại chúng.

Bên cạnh cổ phiếu thì những chứng quyền (Covered Warrant), chính là chứng khoán có các tài sản đảm bảo được phát hành bởi công ty chứng khoán cũng được IPO. Đây được gọi là hoạt động lần đầu phát hành chứng quyền.

Cổ phiếu chính là bút toán ghi sổ hay loại chứng chỉ tài sản được doanh nghiệp phát hành và xác nhận về quyền sở hữu với doanh nghiệp. Lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ đánh giá được mức độ sinh lời cổ phiếu được nhà đầu tư nắm giữ.

2. Lịch sử ra đời IPO

Thuật ngữ IPO là gì cũng có lịch sử lâu đời trên thị trường chứng khoán. Theo đó IPO là một từ đã thông dụng tại phố Wall cũng như giới đầu tư qua nhiều thập kỷ.

Lần IPO đầu tiên được ghi nhận bởi người Hà Lan thông qua việc chào bán cổ phiếu ra công chúng của công ty Hà Lan Đông Ấn. Kể từ sau đó IPO đã được sử dụng như cách thức để những công ty huy động vốn qua những nhà đầu tư đại chúng bằng việc phát hành ra công chúng về quyền sở hữu cổ phần.

lịch sử ra đời IPO là gì?

Lịch sử ra đời của thuật ngữ IPO là gì?

IPO trong nhiều năm được biết tới có xu hướng tăng cũng như xu hướng giảm tại những đợt phát hành. Những lĩnh vực riêng lẻ cũng đã trải qua xu hướng tăng cũng như giảm phát hành vì sự đổi mới và những yếu tố kinh tế khác nhau.

Những đợt IPO công nghệ đã nhân lên vào đỉnh điểm sự bùng nổ của dotcom trong khi những công ty khởi nghiệp doanh thu không có vội vàng niêm yết tại thị trường chứng khoán.

Vào năm 2008, cuộc khủng hoảng tài chính đã dẫn tới một năm với số lượng IPO ít nhất. Sau cuộc khủng hoảng về tài chính của năm 2008, sau cuộc suy thoái này những đợt IPO đã bị đình trệ.

Trong vài năm sau đó, những công ty niêm yết mới rất hiếm được niêm yết. Trong những năm gần đây hầu hết phần lớn dư luận liên quan tới IPO đã tập trung chuyển sang vào những công ty Startup và đạt định giá tư nhân với hơn 1 tỷ đô.

3. Những phương thức để chào bán IPO là gì?

Dựa vào luật chứng khoán thì hình thức lần đầu chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO là gì) đã được phép thực hiện dựa vào những phương thức nhất định. Vậy những phương thức để chào bán IPO là gì?

Những phương thức để chào bán IPO là gì?

Những phương thức để chào bán IPO là gì?

Theo đó sẽ có:

  • Những phương tiện thông tin trên đại chúng gồm có Internet, vô tuyến hoặc báo đài,…
  • Đấu giá giảm dần (đấu giá kiểu Hà Lan): đây là một hình thức đấu giá khi món hàng nào đó được chào bán với mức giá rất cao và thậm chí là mức giá đó cao hơn rất nhiều với giá trị thực tế của nó. Sau đó mức giá sẽ giảm xuống dần tới khi có một nhà đấu giá chấp thuận với mức giá ở thời điểm hiện tại.
  • Tự phát hành
  • Bảo lãnh cam kết
  • Chào bán lại và mua buôn
  • Dịch vụ cùng với trách nhiệm cao nhất

Như vậy đối với thắc mắc những phương thức để chào bán IPO là gì có thể thấy có đa dạng hình thức khác nhau. Những thủ tục pháp lý để có thể tham gia IPO thường sẽ rất phức tạp cùng chế tài chặt chẽ và khá rắc rối.

Chính vì vậy mà mỗi một phi vụ IPO thông thường sẽ cần những công ty hỗ trợ khác nhau. Cụ thể là tài Hoa Kỳ thì những công ty luật hoặc công ty chứng khoán hoặc những công ty chuyên về kiểm toán sẽ đứng ra hỗ trợ.

4. Lợi ích của IPO là gì?

Phát hành cổ phiếu tại sàn chứng khoán sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đặc biệt vì IPO mang đến rất nhiều lợi ích cho quá trình phát triển và kinh doanh nên đây được xem như là một trong những chiến lược của công ty. Vậy lợi ích của IPO là gì, cụ thể lợi ích đó sẽ được thể hiện như sau. 

Lợi ích của IPO là gì?

Lợi ích của IPO là gì?

4.1. IPO giúp doanh nghiệp huy động vốn hiệu quả

Lợi ích đầu tiên của hoạt động IPO đối với doanh nghiệp là gì? Hoạt động quan trọng mà bất kỳ công ty nào cũng phải thực hiện là huy động vốn. Theo đó nguồn vốn có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho một doanh nghiệp phát triển bền vững.

Chính vì vậy mà lợi ích không thể không kể tới việc huy động hiệu quả nguồn vốn cho doanh nghiệp.

Công ty nhờ có nguồn vốn dồi dào mà có thể mở được phạm vi hoạt động và công ty cũng có thể đầu tư được vào quá trình cải tiến công nghệ cũng như tạo ra được nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với đối thủ khác.

Chính vì vậy mà công ty lên những sàn chứng khoán là hoạt động mà bất kỳ một doanh nghiệp nào hiện nay cũng muốn thực hiện. Từ đó thuật ngữ IPO là gì trên sàn chứng khoán dần dần trở nên vô cùng quan trọng.

4.2. IPO giúp gia tăng giá trị của doanh nghiệp

Một trong những lợi ích đặc biệt của hoạt động IPO là gì, đó chính là gia tăng được giá trị của công ty. 

Bằng cách phát hành cũng như niêm yết cổ phiếu tại sàn chứng khoán, bên cạnh việc gia tăng nguồn vốn thì hoạt động này còn giúp công ty nâng cao được vị thế và đem đến nhiều cơ hội hơn để hợp tác về tài chính với những đối tác khác. 

Lợi ích của IPO là gì?

Lợi ích của Initial Public Offering là giúp gia tăng giá trị của công ty

4.4. IPO giúp công ty thu hút và giữ chân được nhân tài

Bên cạnh huy động hiệu quả nguồn vốn cho doanh nghiệp và gia tăng giá trị của công ty thì lợi ích kèm theo của hoạt động IPO là gì?

Bất kỳ một doanh nghiệp nào sau khi tiến hành IPO cũng có thể nhìn nhận được lợi ích một cách rõ ràng về cổ phần hóa của công ty. Theo đó công ty có thể sẽ hỗ trợ những khoản thưởng cuối năm cho nhân viên và ban lãnh đạo bằng cổ phiếu công ty (còn gọi là cổ phiếu thưởng).

Như vậy điều này sẽ giúp tăng sự trung thành của tất cả những nhân viên này đối với công ty vì họ cảm thấy bản thân là một phần ở nơi đây và có trách nhiệm hơn với công ty.

Theo đó thu hút thêm và giữ chân được nhân tài là một trong các chiến lược về nhân sự của công ty. Bên cạnh đó khi công ty được khẳng định vị thế tại các sàn chứng khoán thì công ty đó sẽ là nơi làm việc hàng đầu được những nhân tài lựa chọn để đầu quân vào. Chính vì vậy mà thuật ngữ IPO là gì được hầu hết các công ty, doanh nghiệp quan tâm tới.

Lợi ích của IPO là gì?

Hoạt động Initial Public Offering giúp thu hút và giữ chân nhân tài

4.5. IPO làm tăng giá trị tài sản ròng của công ty

Giá trị tài sản ròng công ty được gia tăng là một trong những phần không thể không kể đến liên quan tới câu hỏi lợi ích của IPO là gì.

Theo đó SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) hay những công ty startup được thực hiện IPO trên những sàn chứng khoán thì giá trị tài sản ròng của họ khi đó sẽ được gia tăng.

Đây cũng chính là bước khởi đầu của những thương vụ sáp nhập hoặc mua lại những doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm năng tăng trưởng của những tập đoàn lớn.

Như vậy câu hỏi lợi ích của IPO là gì đã được giải đáp qua 5 yếu tố trên. Vậy điểm hạn chế của hoạt động IPO là gì? Hãy cùng đến với phần tiếp theo.

5. Điểm hạn chế của hoạt động IPO là gì?

Cùng với những phân tích về lợi ích của IPO là gì trên thì khi cổ phiếu của doanh nghiệp được phát hành ra công chúng có thể sẽ gặp một số những bất lợi khó lường. Vậy những điểm hạn chế của IPO là gì? 

Theo đó những điểm bất lợi có thể kể đến như.

5.1. IPO làm tốn kém chi phí

Một trong những điểm hạn chế của IPO là gì không thể không kể đến việc tốn kém chi phí. Theo đó để có thể huy động được rộng rãi nguồn vốn từ những nhà đầu tư thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải chịu những chi phí để được hoạt động tại sàn chứng khoán.

Ngoài ra để bắt đầu được một kế hoạch IPO thì bất kỳ công ty nào cũng phải trả những khoản phí pháp lý khi đang chuẩn bị những hồ sơ đăng ký, chi phí marketing và chi phí kế toán trong suốt quá trình thực hiện IPO của công ty.

Điểm hạn chế của hoạt động IPO là gì?

Những điểm hạn chế của hoạt động Initial Public Offering

5.2. IPO có thể làm rò rỉ những thông tin bí mật của doanh nghiệp

Bên cạnh thắc mắc lợi ích của IPO thi bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên quan tâm tới rủi ro của IPO là gì. Theo đó rủi ro về rò rỉ những thông tin bí mật của doanh nghiệp là vấn đề cần phải quan tâm tới.

Khi thực hiện công ty bắt buộc phải tiết lộ những thông tin liên quan tới yếu tố tài chính, thuế, kế toán cũng như những thông tin khác về hoạt động kinh doanh cho những nhà đầu tư để họ có thể cân nhắc cũng như tin tưởng vào tiềm năng trong tương lai của doanh nghiệp về hoạt động kinh doanh.

Trong những lần công khai về thông tin doanh nghiệp như thế này, đôi khi những doanh nghiệp còn phải công khai về phương pháp kinh doanh và những bí mật có lợi cho những đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải quan tâm tới rủi ro của IPO là gì để cân nhắc thật kỹ lưỡng.

5.3. IPO tiềm ẩn rủi ro nội bộ

Theo như định nghĩa của IPO là gì trên, có thể thấy đây là hoạt động vô cùng quan trọng của bất kỳ công ty nào. Tuy nhiên trong suốt thời gian lên kế hoạch cho tới khi doanh nghiệp IPO đạt được thành công tại sàn chứng khoán thì cũng tiềm ẩn với rất nhiều rủi ro. 

Ví dụ cụ thể nếu doanh nghiệp sẽ phải gặp rủi ro liên quan tới nguồn vốn thì yêu cầu có thể sẽ không được tăng lên nếu như thị trường không chấp nhận đối với mức giá IPO.

Bên cạnh đó IPO cũng phải được những cổ đông của công ty chấp thuận vì vậy hoạt động này có thể sẽ làm gia tăng về những rủi ro liên quan tới vấn đề pháp lý như vụ kiện tập thể của chứng khoán tư nhân với doanh nghiệp hoặc những vụ tranh chấp của những cổ đông trong công ty.

Nếu như quan điểm từ những nhà quản lý giỏi của kế toán doanh nghiệp không được đồng thuận thì có thể những người này sẽ không sẵn sàng chấp nhận về những rủi ro công ty xảy ra khi IPO vì vậy mà sẽ rời khỏi công ty.

Điểm hạn chế của hoạt động IPO là gì?

Hoạt động Initial Public Offering tiềm ẩn với nhiều rủi ro khác nhau

5.4. IPO gây mất kiểm soát về vấn đề quản lý của doanh nghiệp

Mất kiểm soát về vấn đề quản lý của doanh nghiệp là giải đáp cuối cùng về câu hỏi rủi ro của IPO là gì.

Theo đó những nhà đầu tư khi tiến hành mua cổ phiếu của những doanh nghiệp IPO với mức phần trăm nhất định nào đó thì bên cạnh những quyền lợi liên quan tới mặt cổ phiếu thì họ cũng có quyền tại hồi đồng quản trị công ty.

Chính điều này đã gây ra những mất kiểm soát trong quá trình thông qua những quyết định công ty và những vấn đề quản lý nội bộ vì những cổ đông mới này sẽ có quyền hạn trong những cuộc họp bỏ phiếu tại hội đồng quản trị của công ty.

Như vậy đây là những rủi ro mà bất kỳ doanh nghiệp IPO nào cũng phải quan tâm tới, chính vì vậy mà thắc mắc rủi ro IPO là gì vô cùng quan trọng.

6. Những giải pháp thay thế hình thức IPO là gì?

Việc phát hành cổ phiếu đưa ra công chúng thường đòi hỏi chi phí, nỗ lực cũng như những rủi ro đáng kể mà bất kỳ công ty nào công ty nào cũng có thể quyết định sẽ không thực hiện.

Thay vì phải công khai, những công ty cũng có thể sẽ mời chào mua lại. Bên cạnh đó còn có những lựa chọn khác thay thế mà những công ty khám phá được. Vậy những những giải pháp có thể thực hiện để thay thế cho IPO là gì? 

Theo đó có thể kể đến niêm yết trực tiếp và đấu giá kiểu Hà Lan như sau.

Những giải pháp thay thế hình thức IPO là gì?

Những giải pháp thay thế Initial Public Offering trên thị trường hiện nay là gì?

6.1. Niêm yết trực tiếp

Niêm yết trực tiếp sẽ diễn ra khi hoạt động IPO doanh nghiệp được đưa trên trên sàn chứng khoán và không có bất kỳ một nhà bảo lãnh về việc phát hành nào. Quá trình niêm yết trực tiếp sẽ bỏ qua những quy trình về bảo lãnh phát hành.

Điều này đồng nghĩa với việc tổ chức phát hành sẽ có nhiều những rủi ro hơn nếu như không đạt kết quả tốt về đợt chào bán. Tuy nhiên tổ chức phát hành khi đó cũng có thể hướng được những lợi ích nhờ vào giá cổ phiếu cao hơn này.

Chào hàng trực tiếp thông thường chỉ khả thi với những công ty hoạt động kinh doanh tốt và có thương hiệu nổi tiếng trên thị trường.

6.2. Đấu giá kiểu Hà Lan

Tại một phiên đấu giá kiểu Hà Lan (hay đấu giá giảm dần) thì giá IPO sẽ không được thiết lập. Theo đó người mua tiềm năng hoàn toàn có thể tiến hành đặt giá cho những cổ phiếu mà họ muốn cũng như giá mà họ sẵn sàng trả.

Người trả giá sẽ sẵn sàng trả với mức giá cao nhất và sau đó sẽ được phân bổ cho số cổ phiếu có sẵn. Vào năm 2004 Alphabet đã tiến hành IPO thông qua cuộc đấu giá tại Hà Lan.

Những công ty khác như Morningstar, Interactive Brokers Group và The Boston Beer Company cũng đã tiến hành đấu giá với cổ phiếu của họ tại Hà Lan thay vì sử dụng phương thức IPO truyền thống.

Đấu giá kiểu Hà Lan

Đấu giá kiểu Hà Lan là giải pháp thay thế IPO

Chính vì vậy mà những giải pháp để có thể thay thế cho IPO là gì có thể kể đến phương thức đấu giá kiểu Hà Lan này. 

7. Kinh nghiệm cho những doanh nghiệp IPO là gì?

IPO công ty lên trên sàn chứng khoán là một trong những hoạt động giúp gia tăng giá trị thương hiệu của công ty và giúp huy động vốn được nhanh hơn. Trong ngành chứng khoán, đây là một thuật ngữ cơ bản.

Tuy nhiên nếu như không tìm hiểu kỹ lưỡng về IPO là gì có thể sẽ gặp những rủi ro như đã phân tích ở trên. Dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho doanh nghiệp IPO.

7.1. Dùng chiến lược rút lui

Theo đó khi đã phân tích và cân nhắc cẩn thận thì công ty quyết định việc huy động tiền dựa vào IPO. Để có thể tối đa hóa được lợi nhuận của những nhà đầu tư ban đầu cũng như huy động nhiều vốn được nhất thì doanh nghiệp có thể sử dụng với chiến lược rút lui. 

Chính vì vậy khi doanh nghiệp quyết định IPO thì trong tương lai, triển vọng tăng trưởng rất có thể sẽ cao. Chính điều này đã thu hút những nhà đầu tư công chúng tìm hiểu để có thể sở hữu một vài cổ phiếu lần đầu tiên.

Nếu như có nhiều đợt IPO thì sẽ có được chiết khấu ưu đãi nhằm đảm bảo doanh số cho kế hoạch của công ty. Như vậy đây chính là chiếc lược hấp dẫn để thu hút những nhà đầu tư có thể tham gia vào việc mua bán cổ phiếu tại đợt phát hành lần đầu tiên.

7.2. Định giá IPO

Định giá IPO là gì? Định giá IPO là giải đáp đầy đủ nhất cho thắc mắc kinh nghiệm cho những doanh nghiệp IPO là gì hiện nay.

Thông thường giá ban đầu của đợt IPO sẽ do những nhà bảo lãnh đặt ra nhờ vào quá trình trước khi họ tiếp thị. Về cơ bản thì giá IPO sẽ dựa vào quá trình định giá công ty thông qua việc sử dụng những kỹ thuật cơ bản.

Theo đó kỹ thuật được xem là phổ biến nhất đang sử dụng đó chính là giá trị ròng hiện tại của những dòng tiền kỳ vọng cũng như chiết khấu dòng tiền trong tương lai công ty.

Kinh nghiệm cho những doanh nghiệp

Kinh nghiệm cho những doanh nghiệp IPO

Những nhà bảo lãnh phát hành cũng như những nhà đầu tư thường sẽ quan tâm và xem xét giá trị này dựa vào cơ sở của mỗi cổ phiếu.

Những phương pháp khác có thể sẽ được sử dụng để xác định được giá gồm có giá trị của vốn chủ sở hữu, những điều chỉnh có thể đem ra so sánh, giá trị doanh nghiệp và hơn thế nữa.

Những nhà bảo lãnh phát hành đang có nhu cầu, tuy nhiên thông thường họ cũng sẽ giảm giá để có thể đảm bảo được sự thành công trong ngày IPO.

Như vậy dùng chiến lược rút lui và định giá IPO chính là 2 kinh nghiệm quan trọng nhất cho câu hỏi kinh nghiệm cho những doanh nghiệp IPO là gì.

8. Kinh nghiệm cho những nhà đầu tư là gì?

Kinh nghiệm cho những nhà đầu tư khi quan tâm tới IPO là gì? Theo đó những nhà đầu tư sẽ tìm hiểu những tin tức ví dụ như báo cáo về tình hình tài chính công ty ngay tại thời điểm công ty đó nộp hồ sơ đăng ký IPO. Những thông tin vô cùng hữu ích có thể sẽ khai thác được thông qua bản báo cáo tài chính.

Những nhà đầu tư cũng nên đặc biệt chú ý tới đội ngũ quản lý cũng như bình luận của họ và chất lượng của người bảo lãnh việc phát hành, những chi tiết cụ thể trong thương vụ.

Thông thường những đợt IPO thành công sẽ được hỗ trợ bởi những ngân hàng đầu tư lớn và có khả năng tốt trong việc quảng bá một vấn đề mới nào đó. 

Nói tóm lại con đường để dẫn tới IPO là chặn đường rất dài. Chính vì vậy những nhà đầu tư quan tâm tới có thể theo dõi những thông tin liên quan tới công ty có dự định đầu tư nhằm bổ sung đánh giá về mức chào bán tốt nhất và tiềm năng. 

9. Điều kiện để doanh nghiệp có thể IPO là gì?

Theo như thuật ngữ IPO là gì thì việc thực hiện những kế hoạch IPO tại các sàn chứng khoán thường sẽ không dễ dàng vì phải thỏa mãn những điều kiện nhất định.

Điều kiện để doanh nghiệp có thể IPO là gì?

Điều kiện để cho công ty IPO tại sàn chứng khoán là gì?

9.1. Điều kiện để IPO tại Việt Nam

Những điều kiện để IPO tại Việt Nam là gì?

  • Tại thời gian đăng ký triển khai IPO thì vốn điều lệ tại sổ sách kế toán công ty phải đạt tối thiểu với mức vốn từ 10 tỷ VNĐ trở lên.
  • Công ty phải trình lên cho Hội đồng quản trị về văn bản nêu chi tiết kế hoạch và phương án IPO cũng như những chiến lược để sử dụng nguồn vốn huy động từ việc phát hành cổ phiếu đưa ra công chúng. Đồng thời sau đó cũng cần phải có cam kết về trách nhiệm và sự đồng thuận của công ty đối với Hội đồng quản trị.
  • Tính tới thời điểm đăng ký để phát hành cổ phiếu tại sàn chứng khoán thì kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong năm gần nhất phải có lãi.
  • Đối với những doanh nghiệp thuộc khối ngành xây dựng và cơ sở hạ tầng thì ít nhất cần phải có một dự án về việc phát triển kinh tế và xã hội liên quan tới cấp Bộ ngành và được tổ chức tài chính về chứng khoán, các cấp thẩm quyền bảo lãnh công ty phát hành ra công chúng cổ phiếu.
  • Doanh nghiệp có 100% về vốn nhà nước  thì phải chuyển đổi qua công ty cổ phần.

Như vậy trên đây là những điều kiện để IPO tại Việt Nam, vậy tại Mỹ thì điều kiện để IPO như thế nào, có gì khác so với Việt Nam? 

9.2. Điều kiện để IPO tại Mỹ

Hiện tại ở Mỹ đang sở hữu 3 sàn giao dịch lớn nhất về chứng khoán là Sàn NASDAQ, sàn NYSE và sàn AMEX.

Theo như Reuters thì Thương hiệu xe hơi Vinfast thuộc tập đoàn Vingroup cũng như hãng hàng không Bamboo Airways thuộc tập đoàn FLC hiện đang có kế hoạch IPO ở Mỹ.

Như vậy điều kiện để có thể phát hành được cổ phiếu tại sàn chứng khoán Mỹ của doanh nghiệp Việt Nam là gì? Hay đơn giản hơn thì tại Mỹ điều kiện để IPO là gì?

Điều kiện để doanh nghiệp có thể IPO là gì?

Điều kiện để IPO tại Mỹ là gì?

Hiện tại theo như quy định của NYSE thì những doanh nghiệp ở nước ngoài nếu như muốn IPO tại sàn chứng khoán bắt buộc phải có:

  • Doanh nghiệp bắt buộc phải có với 5.000 cổ đông và đang sở hữu trên toàn cầu với lô chẵn cổ phiếu.
  • Giá cổ phiếu được niêm yết bởi doanh nghiệp phải đạt từ 4$ trên mỗi một cổ phiếu trở lên.
  • Số cổ phiếu được nắm giữ bởi những nhà đầu tư công chúng giá trị tối thiểu phải có là 100 triệu USD và tương đương với 2,55 triệu đơn vị.

Như vậy có thể thấy rằng những quy định để có thể được chấp thuận việc niêm yết cổ phiếu tại sàn chứng khoán của NYSE vô cùng nghiêm ngặt.

Trên thực tế vẫn có rất nhiều trường hợp những doanh nghiệp đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu theo như quy định trên của NYSE. Tuy nhiên chưa chắc sẽ được phê duyệt vì NYSE có thể bổ sung thêm những tiêu chí điều kiện hoặc từ chối để IPO tại thị trường Mỹ.

10. Những thương vụ IPO lớn nhất thế giới

Những thương vụ IPO lớn nhất thế giới

Những thương vụ IPO lớn nhất thế giới

Trên khắp thế giới đã chứng kiến với rất nhiều những thương vụ IPO mang tới sức ảnh hưởng vô cùng lớn, không những ở nước đó mà còn vang vọng trên khắp toàn cầu.

Vậy những thương vụ IPO lớn nhất thế giới đó là gì? Hãy xem bức ảnh dưới đây:

Nguồn: Visual Capitalist

11. Nên đầu tư vào cổ phiếu đã IPO nhiều năm hay mới IPO?

Vậy với những phân tích về những lợi ích và rủi ro của IPO là gì trên thì câu hỏi được đặt ra ở đây là nên đầu tư vào cổ phiếu đã IPO nhiều năm hay cổ phiếu mới IPO? 

Việc lựa chọn cổ phiếu đã IPO nhiều năm hay cổ phiếu mới IPO phụ thuộc hoàn toàn vào khẩu vị rủi ro của những nhà đầu tư. 

Những cổ phiếu mới IPO thông thường sẽ mang tới hiệu suất lợi nhuận rất cao nếu như đạt được thành công. Điển hình có thể kể đến là trường hợp của Facebook và Alibaba. Tuy nhiên trên thực tế thì thị trường chứng khoán chưa bao giờ là bức tranh đẹp đẽ đến vậy.

Thực tế đã có rất nhiều trường hợp khi IPO thất bại, toàn bộ số tiền đem đi đầu tư của bạn tại thời điểm mới IPO sẽ rất nhanh chóng bốc hơi cũng như bài học của Peloton, Lyft, WeWork và nhiều công ty hấp dẫn mạnh mẽ khi mới bắt đầu IPO khác.

Nói tóm lại nếu như chấp nhận rủi ro cũng như mong muốn sở hữu tài khoản đầu tư có tính cầu cơ cao thì những IPO mới hoàn toàn sẽ là sự lựa chọn vô cùng hấp dẫn.

Còn nếu bạn là nhà đầu tư đặt rủi ro lên trên hết thì đầu tư vào những công ty IPO đã lâu năm, đạt được nhiều thành công ví dụ như VISA, Apple, hoặc Facebook,… thì sẽ an toàn hơn. 

12. Một số lưu ý khi mua IPO

Mặc dù khi hiểu đầy đủ về IPO là gì cũng như tham gia vào IPO thì những nhà đầu tư hoàn toàn có thể kiếm được lợi nhuận một cách dễ dàng. Tuy nhiên nếu mới bắt đầu mua IPO thì những nhà đầu tư cần phải lưu ý một số vấn đề sau.

lưu ý

Một số lưu ý khi mua IPO trên thị trường hiện nay

12.1. Tìm hiểu bản cáo bạch của đơn vị IPO

Trên thị trường hiện nay bản cáo bạch chính là nơi mà doanh nghiệp thể hiện những thông tin có liên quan tới tài sản, tình hình tài chính và hiệu quả kinh doanh,…

Do đó để xác định được chính xác về hiệu quả của mức độ hoạt động doanh nghiệp thì nghiên cứu bản cáo bạch là điều kiện tiên quyết để quyết định được có nên tiến hành đầu tư không.

Do bản cáo bạch được doanh nghiệp xây dựng nên, vì vậy rất khó để tránh được việc thông tin sẽ chính xác được một cách hoàn toàn. Do đó trước khi đưa ra quyết định cần cân nhắc một cách kỹ lưỡng và tỉnh táo để lựa chọn.

12.2. Nghiên cứu khách quan ngành nghề hoạt động của đơn vị IPO

Cần có cái nhìn bao quát và tổng quan về ngành nghề mà công ty đang hoạt động với tình hình kinh tế ở thời điểm hiện tại.

Ví dụ như trong tình hình dịch Covid đang bùng nổ thì doanh nghiệp về sản phẩm và dịch vụ y tế sẽ được đánh giá cao. Còn những doanh nghiệp về du lịch, hàng không, vận tải… sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp một cách nặng nề nhất.

12.3. Ưu tiên chọn công ty dùng dịch vụ tư vấn chất lượng

Trong suốt quá trình thực hiện IPO thì việc lựa chọn những công ty chứng khoán tư vấn là điều kiện bắt buộc.

Do đó nếu như những nhà đầu tư ưu tiên chọn những công ty dùng dịch vụ tư vấn chất lượng và có danh tiếng trong ngành sẽ giảm thiểu được nhiều rủi ro hơn đối với vốn góp.

Bởi những công ty chứng khoán uy tin thường hoạt động minh bạch hơn công ty chưa có thương hiệu hoặc mới thành lập.

Ưu tiên chọn công ty dùng dịch vụ tư vấn chất lượng

Ưu tiên chọn công ty dùng dịch vụ tư vấn chất lượng và uy tín

12.4. Kiên nhẫn chờ đợi và luôn chủ động tiếp cận thông tin

Đối với hoạt động mua IPO cũng như bất kỳ hình thức đầu tư khác thì những nhà đầu tư nên chủ động thu thập những kiến thức và những thông tin tại thị trường để có thể không bị thao túng về biến động ảo.

Ngoài ra việc kiên nhẫn chờ đợi giúp cho những nhà đầu tư thu lại được một khoản lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với ban đầu dự tính nếu như có biến động tích cực từ thị trường.

12.5. Những lưu ý khác

Bên cạnh lưu ý trên thì người mua IPO cần chú ý một số đặc điểm sau:

  • Có thể chuyển nhượng đối với cổ phiếu đã được phát hành IPO với số lượng nhất định.
  • Hoàn thành quá trình thực hiện đăng ký mua IPO ngay trước khi kết thúc về thời gian phát hành để dễ dàng chỉnh sửa thông tin cần thiết.
  • Nhờ tư vấn từ những từ vấn viên tại những công ty chứng khoán, chuyên gia để hiểu được rõ hơn quy trình và những thông tin liên quan tới IPO.
  • Hạn chế hoặc cân nhắc một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mua IPO của những doanh nghiệp mới thành lập và chưa ổn định mô hình kinh doanh.

Cân nhắc mua IPO của doanh nghiệp mới thành lập, chưa ổn định mô hình kinh doanh

Như vậy bài viết trên Sinvest đã giới thiệu cho bạn khái IPO là gì cũng như những kiến thức liên quan tới hoạt động IPO. Hy vọng đây sẽ là những thông tin cần thiết giúp ích cho quá trình đầu tư của bạn.

Rate this post
no responses

    Leave a Message

    Registration isn't required.
    By commenting you accept the Privacy Policy